Hiệu quả trong công tác Cải cách thủ tục hành chính tại huyện Bảo Thắng
CTTĐT - Xác
định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá trong chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên
của các cấp, các ngành. Theo đó, huyện Bảo Thắng luôn chú trọng xây dựng kế
hoạch CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự dân chủ,
trong sạch và chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát
triển.
Cán bộ tại Bộ phận Một cửa của huyện Bảo Thắng tận tình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của công dân khi đến thực hiện các TTHC
Để công tác CCHC trên địa bàn huyện đạt
hiệu quả thiết thực, thời gian qua, UBND huyện Bảo Thắng tập trung chỉ đạo tổ
chức triển khai, tuyên truyền các văn bản về CCHC cho cán bộ, công chức, viên
chức và nhân dân am hiểu thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện
được xem là bộ phận rất quan trọng thể hiện rõ nét nhiệm vụ CCHC. Chính vì vậy,
UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận này thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Theo
đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn được kiện
toàn, bố trí công chức theo quy định để giải quyết kịp thời hồ sơ hành chính
cho tổ chức, công dân đúng hạn. Thực hiện nhiệm vụ CCHC, thời gian qua, UBND
huyện chỉ đạo các phòng, ban, UBND 14 xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết
công khai các thủ tục hành chính, trực "Một cửa" đảm bảo đúng quy
định; thường xuyên kiểm tra công tác tiếp công dân tại các xã, thị trấn.
Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính của huyện Bảo Thắng, chúng tôi thấy có khá
đông người đến xác nhận các loại thủ tục giấy tờ nhưng không hề có sự lộn xộn.
Người dân đến đây được bố trí ghế ngồi trong khu vực thoáng mát, các biểu mẫu
hướng dẫn được treo đầy đủ, thuận tiện để tra cứu thông tin, việc tiếp nhận,
trao trả hồ sơ cho công dân được các cán bộ làm việc tại đây thực hiện khá nhịp
nhàng, nhanh gọn.
Ông Nguyễn Văn Dương, ở thôn Làng Trung,
xã Trì Quang cho biết: Tuy đây là lần đầu tiên ông đến làm thủ tục giấy tờ về
đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Bảo Thắng, song ông cảm
thấy rất hài lòng với thái độ làm việc của các cán bộ làm nhiệm vụ tại đây bởi
sự hướng dẫn tận tình và cách giải quyết các loại thủ tục giấy tờ nhanh gọn,
chính xác.
Đến Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả của huyện, anh Triệu Trang Kiên, người dân xã Gia Phú cũng khá
hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây. Anh được
cán bộ chuyên môn tận tình hướng dẫn, để nhanh chóng hoàn thành thủ tục, không
phải tốn thời gian đi lại nhiều lần.
Còn tại bộ phận tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Sơn Hà đến nay cũng đã đi vào hoạt động
hiệu quả thiết thực. Trong phòng được bố trí dãy ghế ngồi chờ, niêm yết đầy đủ
các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Cán bộ của bộ phận
làm việc với tinh thần, trách nhiệm và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải
quyết các thủ tục một cách nhanh gọn tạo được sự hài lòng của người dân khi đến
đây. Trước thái độ niềm nở và nhiệt tình của đội ngũ cán bộ tại Bộ phận một cửa
xã Sơn Hà, anh Đặng Văn Hậu, thôn Trà Trẩu xã Sơn Hà cảm thấy rất hài lòng, anh
chia sẻ: Anh thấy rằng thái độ của các cán bộ ở đây rất niềm nở, hướng dẫn tôi
giải quyết những thủ tục rất nhiệt tình, với cơ chế một cửa này thuận tiện hơn
rất nhiều cho người dân.

Cán bộ một cửa với tinh thần, trách nhiệm và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục một cách nhanh gọn. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng, sử dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 vào các hồ sơ TTHC theo đúng lĩnh vực, tạo được sự hài lòng của người dân khi đến đây.
Nhờ áp dụng hiệu quả
và sáng tạo các giải pháp, công tác CCHC trên địa bàn huyện trong thời gian qua
đã đạt được những kết quả tích cực và có những chuyển biến mạnh mẽ. Việc thẩm định, xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật đã được quan tâm, chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp
luật đã được nâng lên và có tính khả thi cao. Trong quá trình triển khai thực
hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung,
chuẩn hóa quy trình, công bố TTHC mới ban hành thuộc thẩm quyền quản lý và đưa
vào giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cắt giảm thời gian giải
quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và
người dân đến giải quyết.
Kết quả được minh chứng bằng chỉ số CCHC năm 2021 huyện Bảo Thắng đạt 91,02 điểm, xếp
thứ 1/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện
(DDCI) đạt gần 77 điểm, thuộc nhóm các huyện đạt chất lượng điều hành kinh tế
"Khá", xếp hạng 5/9 huyện, thị xã, thành phố.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, các TTHC trên địa bàn huyện được giải quyết trước hạn và đúng
thời gian, thẩm quyền, trình tự đạt tỷ lệ cao 99% tổng số hồ sơ nhận được trong
6 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, bộ phận Một cửa liên thông của huyện đã tiếp nhận xử
lý 12.221 bộ hồ sơ (trong đó: tiếp nhận qua một cửa điện tử là 4.519 bộ hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 6.935 bộ hồ sơ; hồ sơ tồn chuyển sang 767 bộ hồ sơ), đã giải quyết và trả kết quả cho công dân
được 11.307 bộ hồ sơ, đang giải quyết 914 bộ hồ sơ. Trong đó, đã tiếp nhận và
giải quyết 10.671 bộ hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, đạt 87% tổng số hồ
sơ, đạt trên 93% kế hoạch.
Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy,
UBND huyện, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về thực
hiện CCHC được nâng cao, thông qua hoạt động CCHC tại địa phương đã góp phần
tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, người dân thật sự hài
lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương các cấp. Góp phần xây
dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của Nhân
dân.